Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

KIỂM SOÁT ĐẦU RA - KIỂM SOÁT ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT TÀI CHÍNH

KIỂM SOÁT ĐẦU RA - KIỂM SOÁT ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT TÀI CHÍNH

(Output Control - Financial Measures of Performance)

Hệ thống kiểm soát doanh nghiệp gồm 3 loại sau:
        ·        Kiểm soát đầu ra (output control),
       ·        Kiểm soát hành vi (behavior control)
       ·        Kiểm soát cục bộ (clan control)

Trong kiểm soát đầu ra có:
  • Kiểm soát đo lường mục tiêu tài chính (Financial Measures of Performance Control)
  • Kiểm soát mục tiêu tổ chức (Organizational Goals Control)
  • Kiểm soát ngân sách (Operating Budgets Control)

Tất cả các nhà quản lý phát triển một hệ thống kiểm soát đầu ra cho các tổ chức của họ. Đầu tiên họ chọn các mục tiêu hoặc đầu ra tiêu chuẩn hiệu suất hoặc các mục tiêu mà họ nghĩ rằng sẽ hiệu quả biện pháp tốt nhất, chất lượng, đổi mới, và đáp ứng cho khách hàng. Sau đó, họ đo để xem liệu các mục tiêu và tiêu chuẩn thực hiện có đạt được ở cấp nhân viên công ty, phòng ban, chức năng, và cá nhân của tổ chức. Ba cơ chế chính mà các nhà quản lý sử dụng để đánh giá đầu ra hoặc thực hiện những biện pháp tài chính, mục tiêu tổ chức, và ngân sách hoạt động.



Chúng ta đi tìm hiểu kiểm soát tài chính thì các nhà quản lý quan tâm vấn đề gì là trọng yếu.

Tất cả các nhà quản lý phát triển một hệ thống kiểm soát đầu ra cho các tổ chức của họ. Đầu tiên họ chọn các mục tiêu hoặc tiêu chuẩn hiệu suất (thực hiện) đầu ra   hoặc các mục tiêu tạo lơi thế cạnh tranh mà họ nghĩ rằng sẽ đo lường: 

  • hiệu quả, 
  • chất lượng, 
  • đổi mới, 
  • và đáp ứng cho khách hàng 

một cách tốt nhất. Sau đó, họ đo để xem liệu các mục tiêu và tiêu chuẩn thực hiện có đạt được ở cấp nhân viên công ty, phòng ban, chức năng, và cá nhân của tổ chức hay không. Ba cơ kỹ thuật mà các nhà quản lý sử dụng để đánh giá đầu ra hoặc thực hiện những biện pháp tài chính, mục tiêu tổ chức, và ngân sách hoạt động.

Tỷ suất lợi nhuận trên để đo hiệu quả quản lý sử dụng các nguồn lực của tổ chức để tạo ra lợi nhuận. Thu nhập trên vốn đầu tư  (ROI), thu nhập ròng của một tổ chức trước thuế chia cho tổng tài sản của mình, là thước đo hiệu quả tài chính thường được sử dụng bởi vì nó cho phép các nhà quản lý của một tổ chức để so sánh hiệu suất với các tổ chức khác. ROI cho phép các nhà quản lý đánh giá lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Lợi nhuận hoạt động được tính bằng cách chia lợi nhuận hoạt động của công ty (số tiền đó đã để lại sau khi tất cả các chi phí làm sản phẩm và hoạt động kinh doanh đã được khấu trừ) của doanh thu bán hàng. Biện pháp này cho các nhà quản lý có hiệu quả như thế nào một tổ chức đang sử dụng nguồn lực của mình; mọi nỗ lực thành công để giảm chi phí sẽ được phản ánh trong lợi nhuận hoạt động tăng lên, ví dụ. Ngoài ra, biên độ hoạt động là một phương tiện để so sánh thành quả một năm của người khác; Ví dụ, nếu các nhà quản lý phát hiện ra biên độ hoạt động đã tăng 5% từ năm này sang năm tiếp theo, họ biết tổ chức của họ đang xây dựng một lợi thế cạnh tranh.

Tỷ lệ thanh khoản đo lường các nhà quản lý đã được bảo hộ nguồn lực tổ chức để có thể đáp ứng các nghĩa vụ ngắn hạn tốt như thế nào. Tỷ lệ hiện tại (tài sản lưu động và nợ ngắn hạn) cho các nhà quản lý cho dù họ có các nguồn lực có sẵn để đáp ứng các yêu cầu của các chủ nợ ngắn hạn. Tỷ lệ nhanh chóng cho thấy cho dù họ có thể trả những khoản vay mà không phải bán hàng tồn kho.

Tỷ lệ đòn bẩy tài chính, chẳng hạn như tỷ lệ nợ trên tài sản và tỷ lệ thời gian bao phủ, đo lường mức độ mà các nhà quản lý sử dụng nợ (vay tiền) hoặc vốn cổ phần (phát hành cổ phiếu mới) để tài trợ cho các hoạt động đang diễn ra. Một tổ chức được đánh giá cao nếu nó sử dụng đòn bẩy nợ hơn vốn chủ sở hữu. Nợ có thể rủi ro khi thu nhập thuần hoặc lợi nhuận không bao gồm tiền lãi trên nợ như một số người học quá muộn khi tiền lương của họ không cho phép họ trả hết thẻ tín dụng của họ.

Tỷ lệ hoạt động cho thấy làm thế nào các nhà quản lý đang tạo ra giá trị từ tài sản của tổ chức. Vòng quay hàng tồn đo lường quản lý lý hiệu quả như thế nào là việc quản lý đang chuyển tồn kho qua giới hạn kho là không được. Ngày bán hàng xuất sắc tiết lộ cách hiệu quả quản lý đang có doanh thu từ khách hàng thanh toán chi phí.

Tính khách quan của các biện pháp tài chính của hiệu suất là lý do tại sao rất nhiều nhà quản lý sử dụng chúng để đánh giá tính hữu hiệu (năng suất) và hiệu quả của các tổ chức của họ. Khi một tổ chức không đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất như ROI, doanh thu, hoặc các mục tiêu giá chứng khoán, các nhà quản lý biết rằng họ phải có hành động khắc phục. Do đó kiểm soát tài chính cho nhà quản lý khi tổ chức lại doanh nghiệp có thể là cần thiết, khi họ phải bán đi khu vực (mạng lưới kinh doanh) nào đó và thoát khỏi công việc kinh doanh, hoặc khi họ cần phải suy nghĩ lại chiến lược cấp công ty của họ. Hôm nay kiểm soát tài chính được giảng dạy cho tất cả nhân viên của tổ chức, như "quản lý sau cái nhìn sâu sắc " như trong hộp mô tả.

Mặc dù thông tin tài chính là một kiểm soát đầu ra quan trọng, thông tin tài chính của chính nó không nói với người quản lý tất cả cái họ cần biết về bốn thành phần để xây dựng lợi thế cạnh tranh (hiệu quả, chất lượng, đổi mới, và đáp ứng cho khách hàng vượt trội). Kết quả tài chính thông báo cho các nhà quản lý về kết quả của quyết định mà họ đã thực hiện; họ không nói cho các nhà quản lý làm thế nào để tìm thấy những cơ hội mới để xây dựng lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Để khuyến khích một cách tiếp cận định hướng tương lai, các nhà quản lý hàng đầu phải thiết lập mục tiêu tổ chức khuyến khích các nhà quản lý cấp trung và quản lý cấp cơ sở (first-line managers) (*) để đạt được hiệu quả, chất lượng, đổi mới, và đáp ứng cho khách hàng vượt trội.

(*) Các cấp quản trị trong tổ chức

·         Quản trị viên cấp cao (Top managers): Đưa ra các quyết định chiến lược.
·         Quản trị viên cấp trung (Middle Managers): Đưa ra các quyết định chiến thuật.
·         Quản trị viên cấp cơ sở (First - line Managers): Đưa ra các quyết định tác nghiệp.
·         Những người thực hiện (Operators): Thực hiện những quyết định.

Dch ngày: 14/06/2015)
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng Ban R&D, VICC
(Kiểm soát nội bộ, CFA)
  
Tìm kiếm thông tin ngày: 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm (SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)

Nguồn tham khảo:

Contemporary management book

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ Việt Nam (VICC) và tìm hiểu về thêm thông tin về câu lạc bộ vui lòng liên hệ:
ĐẶNG THỊ TÂM
THƯ KÝ CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 :
Thư điện tử               : viccthukysukien04@gmail.com
Cần biểu mẫu các loại qui trình hay tài liệu về kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế hoặc muốn hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
TRẦN THỊ HẠNH MAI
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 : +84 938 699 246
Thư điện tử               : internalcontrolvietnam@gmail.com
Blog chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ: http://kiemsoatnoibovicc.blogspot.com

Blog chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ:     http://internalcontrolvicc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét