Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

KIỂM SOÁT ĐẦU RA – KIỂM SOÁT MỤC TIÊU TỔ CHỨC



KIỂM SOÁT ĐẦU RA – KIỂM SOÁT MỤC TIÊU TỔ CHỨC

(Output Control - Organizational Goals)

Hệ thống kiểm soát doanh nghiệp gồm 3 loại sau:
  • Kiểm soát đầu ra (output control),
  • Kiểm soát hành vi (behavior control)
  • Kiểm soát cục bộ(clan control)




Trong kiểm soát đầu ra có:
  • Kiểm soát đo lường mục tiêu tài chính (Financial Measures of Performance Control)
  • Kiểm soát mục tiêu tổ chức (Organizational Goals Control)
  • Kiểm soát ngân sách (Operating Budgets Control)
Tất cả các nhà quản lý phát triển một hệ thống kiểm soát đầu ra cho các tổ chức của họ. Đầu tiên họ chọn các mục tiêu hoặc đầu ra tiêu chuẩn hiệu suất hoặc các mục tiêu mà họ nghĩ rằng sẽ hiệu quả biện pháp tốt nhất, chất lượng, đổi mới, và đáp ứng cho khách hàng. Sau đó, họ đo để xem liệu các mục tiêu và tiêu chuẩn thực hiện có đạt được ở cấp nhân viên công ty, phòng ban, chức năng, và cá nhân của tổ chức. Ba cơ chế chính mà các nhà quản lý sử dụng để đánh giá đầu ra hoặc thực hiện những biện pháp tài chính, mục tiêu tổ chức, và ngân sách hoạt động.

Chúng ta đi tìm hiểu kiểm soát mục tiêu thì các nhà quản lý quan tâm vấn đề gì là trọng yếu.
Sau khi tham khảo ý kiến ​​các nhà quản lý hàng đầu với các nhà quản lý cấp dưới và đặt mục tiêu tổng thể của tổ chức, họ thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất cho các đợn vị  hoặc  bộ phận (divisions) và chức năng (functions). Các tiêu chuẩn này chỉ định cho các đợn vị hoặc bộ phận (divisions) và chức năng (functions) mà tại đó họ phải thực hiện để đạt được mục tiêu tổng thể. Mỗi bộ phận được đưa ra một loạt các mục tiêu cụ thể để đạt được (xem hình).




Ví dụ, rằng Jeffrey Immelt, CEO của GE, đã thiết lập các mục tiêu mỗi đợn vị hoặc bộ phận (divisions) GE là  xếp hạng đầu tiên hoặc thứ hai trong ngành công nghiệp của mình về lợi nhuận. Quản lý đợn vị hoặc bộ phận (divisions) sau đó phát triển một chiến lược kinh doanh cấp cao nhất (dựa vào việc đạt được hiệu quả vượt trội hoặc đổi mới) mà họ hy vọng sẽ cho phép họ đạt được mục tiêu đó. Trong tham vấn với các nhà quản lý chức năng (functions), họ xác định rõ các mục tiêu chức năng mà các nhà quản lý các chức năng khác nhau cần phải đạt được để cho phép các đơn vị hoặc bộ phận đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ, các nhà quản lý bán hàng có thể được đánh giá về khả năng của mình để tăng doanh số bán hàng; nhà quản lý quản lý vật tư, cho khả năng của mình để tăng chất lượng đầu vào hoặc giảm chi phí; Quản lý R & D, cho số lượng sản phẩm mà họ sáng tạo hay số lượng bằng sáng chế mà họ nhận được. Đổi lại, các nhà quản lý chức năng thiết lập mục tiêu mà các nhà quản lý cơ sở và người lao động không thuộc Ban quản trị (nonmanagerial employees)  cần phải đạt được để cho phép các chức năng để đạt được mục tiêu của mình.



Kiểm soát đầu ra được sử dụng ở mọi cấp độ của tổ chức, và điều quan trọng là các mục tiêu ở mỗi cấp độ hài hòa với mục tiêu thiết lập ở các cấp độ khác để các nhà quản lý và các nhân viên khác trong toàn công tác tổ chức với nhau để đạt được các mục tiêu của công ty mà các nhà quản lý hàng đầu đã thiết lập. Nó cũng rất quan trọng rằng các mục tiêu được thiết lập một cách thích hợp để các nhà quản lý có động lực để thực hiện chúng. Nếu mục tiêu được thiết lập ở mức cao thì không thể, các nhà quản lý có thể làm việc chỉ nửa vời để đạt được chúng bởi vì chắc chắn họ sẽ thất bại. Ngược lại, nếu mục tiêu được đặt quá thấp nên họ quá dễ dàng để đạt được, các nhà quản lý sẽ không có động cơ để sử dụng tất cả các nguồn lực của họ một cách hiệu quả nhất có thể. Nghiên cứu cho thấy rằng các mục tiêu tốt nhất là mục tiêu khó và đặc biệt – là những mục tiêu thách thức và đánh vào điểm mạnh khả năng của các nhà quản lý nhưng nó không nằm ngoài tầm với và nó không đòi hỏi tiêu tốn quá nhiều thời gian và năng lượng. Mục tiêu như vậy thường được gọi là mục tiêu cần.

Ra một quyết định đặc biệt, nghĩa là làm thế nào để nhận biết một mục tiêu quá khó hoặc quá dễ là một kỹ năng mà nhà quản lý cần phải phát triển. Dựa vào phán đoán và kinh nghiệm làm việc của mình, quản lý các cấp phải đánh giá khó khăn của một công việc đó là như thế nào, và họ phải đánh giá khả năng của một nhà quản lý cấp dưới cụ thể để đạt được mục tiêu. Nếu họ lập mục tiêu quá là thách thức, thành công và có mối trương quan với nhau – mục tiêu mà củng cố lẫn nhau và tập trung vào mục tiêu toàn công ty – sẽ tiếp thêm sinh lực cho tổ chức.

Dch ngày 15/06/2015)
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng Ban R&D, VICC
(Kiểm soát nội bộ, CFA)
  
Tìm kiếm thông tin ngày: 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm (SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)

Nguồn tham khảo:

Contemporary management book

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ Việt Nam (VICC) và tìm hiểu về thêm thông tin về câu lạc bộ vui lòng liên hệ:
ĐẶNG THỊ TÂM
THƯ KÝ CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 :
Thư điện tử               : viccthukysukien04@gmail.com
Cần biểu mẫu các loại qui trình hay tài liệu về kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế hoặc muốn hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
TRẦN THỊ HẠNH MAI
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 : +84 938 699 246
Thư điện tử               : internalcontrolvietnam@gmail.com
Blog chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ: http://kiemsoatnoibovicc.blogspot.com

Blog chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ:     http://internalcontrolvicc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét