Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

KIỂM SOÁT ĐẦU RA – KIỂM SOÁT NGÂN SÁCH CỦA TỔ CHỨC

KIỂM SOÁT ĐẦU RA – KIỂM SOÁT NGÂN SÁCH CỦA TỔ CHỨC

(OUTPUT CONTROL - OPERATING BUDGETS CONTROL)


Hệ thống kiểm soát doanh nghiệp gồm 3 loại sau:
·        Kiểm soát đầu ra (output control),
·        Kiểm soát hành vi (behavior control)
·        Kiểm soát cục bộ(clan control)


Trong kiểm soát đầu ra có:
  • Kiểm soát đo lường mục tiêu tài chính (Financial Measures of Performance Control)
  • Kiểm soát mục tiêu tổ chức (Organizational Goals Control)
  • Kiểm soát ngân sách (Operating Budgets Control)


Tất cả các nhà quản lý phát triển một hệ thống kiểm soát đầu ra cho các tổ chức của họ. Đầu tiên họ chọn các mục tiêu hoặc đầu ra tiêu chuẩn hiệu suất hoặc các mục tiêu mà họ nghĩ rằng sẽ hiệu quả biện pháp tốt nhất, chất lượng, đổi mới, và đáp ứng cho khách hàng. Sau đó, họ đo để xem liệu các mục tiêu và tiêu chuẩn thực hiện có đạt được ở cấp nhân viên công ty, phòng ban, chức năng, và cá nhân của tổ chức. Ba cơ chế chính mà các nhà quản lý sử dụng để đánh giá đầu ra hoặc thực hiện những biện pháp tài chính, mục tiêu tổ chức, và ngân sách hoạt động.

Chúng ta đi tìm hiểu kiểm soát ngân sách thì các nhà quản lý quan tâm vấn đề gì là trọng yếu.

Một khi các nhà quản lý ở từng cấp đã được đưa ra một mục tiêu hay mục tiêu để đạt được, bước tiếp theo trong việc phát triển một hệ thống kiểm soát đầu ra là để thiết lập ngân sách hoạt động qui định cách quản lý và người lao động đạt được mục tiêu của mình. Một ngân sách hoạt động mà trạng thái mô tảc các nhà quản lý định dùng nguồn lực của tổ chức bằng cách nào để đạt được mục tiêu; là một kế hoạch chi tiết mà các tiểu bang như thế nào các nhà quản lý có ý định sử dụng nguồn lực tổ chức để đạt được mục tiêu tổ chức một cách hiệu quả. Thông thường các nhà quản lý ở một cấp độ phân bổ cho các nhà quản lý cấp dưới một nguồn lực nhất định để sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Một khi họ đã có được một ngân sách, các nhà quản lý cấp dưới phải quyết định làm thế nào để phân bổ tiền cho các hoạt động tổ chức khác nhau. Sau đó, họ được đánh giá về khả năng  trong việc dùng ngân sách và việc sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực sẵn có. Ví dụ, các nhà quản lý tại bộ phận máy giặt của GE có thể có một ngân sách $ 50 triệu USD để chi tiêu cho phát triển và bán một dòng mới của máy giặt. Họ phải quyết định bao nhiêu tiền để phân bổ cho các chức năng khác nhau như R & D, kỹ thuật và bán hàng, do vậy phân chia như thế nào để tạo ra doanh thu của khách hàng tốt nhất và tạo ra lợi nhuận lớn nhất.

Các tổ chức lớn thường xem từng bộ phận đơn lẻ hoặc trách nhiệm độc lập. Quản lý cấp công ty sau đó đánh giá đóng góp của mỗi bộ phận cho hoạt động doanh nghiệp. Các nhà quản lý của một bộ phận có thể được cấp một ngân sách cố định cho các nguồn lực và được đánh giá trên số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ có thể sản xuất bằng cách sử dụng những nguồn lực (đây là một cách tiếp cận phí tổn ngân sách hay chi phí). Ngoài ra, các nhà quản lý có thể được yêu cầu để tối đa hóa doanh thu từ việc bán các hàng hóa và dịch vụ sản xuất (một phương pháp thu ngân sách). Hoặc các nhà quản lý có thể được đánh giá trên sự chênh lệch giữa doanh thu được tạo ra bởi việc bán các hàng hóa và dịch vụ và các chi phí ngân sách làm ra những hàng hóa và dịch vụ đó (một cách tiếp cận ngân sách theo lợi nhuận). Các công ty của Nhật Bản dùng ngân sách hoạt động và mục tiêu đầy thách thức để tăng hiệu quả là một bài học trong bối cảnh này.


Dch ngày 15/06/2015)
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng Ban R&D, VICC
(Kiểm soát nội bộ, CFA)
  
Tìm kiếm thông tin ngày: 05/2015
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm (SRT, R&DD, VICC)

Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)

Nguồn tham khảo:

Contemporary management book

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình

Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ Việt Nam (VICC) và tìm hiểu về thêm thông tin về câu lạc bộ vui lòng liên hệ:
ĐẶNG THỊ TÂM
THƯ KÝ CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 :
Thư điện tử               : viccthukysukien04@gmail.com

Cần biểu mẫu các loại qui trình hay tài liệu về kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế hoặc muốn hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
TRẦN THỊ HẠNH MAI
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
Điện thoại                 : +84 938 699 246
Thư điện tử               : internalcontrolvietnam@gmail.com
Blog chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ: http://kiemsoatnoibovicc.blogspot.com
Blog chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ:     http://internalcontrolvicc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét