Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

THUYẾT THAY ĐỔI TỔ CHỨC CỦA KURT LEWIN

KIỂM SOÁT THAY ĐỔI

THUYẾT THAY ĐỔI TỔ CHỨC CỦA KURT LEWIN

Nhà nghiên cứu Kurt Lewin phát triển một lý thuyết về thay đổi tổ chức. Theo thuyết thì có một loạt các lực lượng phát sinh từ cách thức tổ chức hoạt động: từ  cấu trúc, văn hóa, và các hệ thống kiểm soát mà làm cho các tổ chức kháng với thay đổi. Đồng thời một loạt các lực lượng phát sinh từ việc thay đổi công việc và môi trường nói chung, đẩy các tổ chức đối với sự thay đổi. Hai lực lượng luôn đối lập trong một tổ chức. Khi các lực lượng đồng đều là cân bằng, tổ chức này là ở trong tình trạng trì trệ và không thay đổi. Để có được một tổ chức thay đổi, các nhà quản lý phải tìm một cách tăng lực cho sự thay đổi, giảm sức đề kháng để thay đổi, hoặc làm cả hai cùng một lúc. Các chiến lược này sẽ khắc phục sự trì trệ và tạo ra một tổ chức thay đổi.


Giải thích hình minh họa lý thuyết của Lewin. Một tổ chức ở cấp hiệu suất P1 là cân bằng: lực lượng cho sự thay đổi và sự đề kháng với sự thay đổi là bằng nhau. Quản lý, tuy nhiên, quyết định rằng tổ chức nên phấn đấu để đạt được mức hiệu suất P2. Để có được đến cấp độ P2, nhà quản lý phải tăng cường lực lượng cho sự thay đổi (tăng được đại diện bởi kéo dài của các mũi tên lên), làm giảm sức đề kháng với thay đổi (giảm được đại diện bởi ngắn lại của các mũi tên xuống), hoặc cả hai. Nếu quản lý theo đuổi bất kỳ của ba chiến lược thành công, tổ chức này sẽ thay đổi và đạt được mức hiệu suất P2. Trước khi chúng ta nhìn chi tiết hơn về những kĩ thuật quản lý có thể sử dụng để vượt qua kháng cự và tạo điều kiện thay đổi, chúng ta cần phải nhìn vào những loại thay đổi mà họ có thể thực hiện để tăng tính hiệu quả của tổ chức.

NGUỒN TÀI LIỆU: Sách quản lý hiện đại của Mỹ


Tìm kiếm tài liệu: Mr Nguyễn Tuấn Anh, Ban R&D, VICC

Lược dịch và tổng hợp 
(03/11/2015):: Ms Trần Thị Hạnh Mai, Trưởng Ban R&D, VICC

(Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC nếu sử dụng bản dịch và tổng hợp này của chúng tôi)

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt

CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5

Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Blog chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ: 
Blog chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ:     
Blog hỏi đáp về kiểm soát nội bộ: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét