KIỂM SOÁT ĐẦU RA – KIỂM SOÁT MỤC TIÊU TỔ CHỨC
(Output Control - Organizational Goals)
Hệ thống
kiểm soát doanh nghiệp gồm 3 loại sau:
- Kiểm soát đầu ra (output control),
- Kiểm soát hành vi (behavior control)
- Kiểm soát cục bộ(clan control)
Trong kiểm soát đầu ra
có:
- Kiểm soát đo lường mục tiêu tài chính (Financial Measures of Performance Control)
- Kiểm soát mục tiêu tổ chức (Organizational Goals Control)
- Kiểm soát ngân sách (Operating Budgets Control)
Chúng ta đi tìm hiểu kiểm soát mục tiêu
thì các nhà quản lý quan tâm vấn đề gì là trọng yếu.
Sau khi tham khảo ý kiến các nhà quản lý hàng đầu
với các nhà quản lý cấp dưới và đặt mục tiêu tổng thể của tổ chức, họ thiết lập
các tiêu chuẩn hiệu suất cho các đợn vị
hoặc bộ phận (divisions) và chức
năng (functions). Các tiêu chuẩn này chỉ định cho các đợn vị hoặc bộ phận (divisions)
và chức năng (functions) mà tại đó họ phải thực hiện để đạt được mục tiêu tổng
thể. Mỗi bộ phận được đưa ra một loạt các mục tiêu cụ thể để đạt được (xem hình).
Kiểm soát đầu ra được sử dụng ở mọi cấp độ của tổ chức,
và điều quan trọng là các mục tiêu ở mỗi cấp độ hài hòa với mục tiêu thiết lập ở
các cấp độ khác để các nhà quản lý và các nhân viên khác trong toàn công tác tổ
chức với nhau để đạt được các mục tiêu của công ty mà các nhà quản lý hàng đầu
đã thiết lập. Nó cũng rất quan trọng rằng các mục tiêu được thiết lập một cách
thích hợp để các nhà quản lý có động lực để thực hiện chúng. Nếu mục tiêu được
thiết lập ở mức cao thì không thể, các nhà quản lý có thể làm việc chỉ nửa vời
để đạt được chúng bởi vì chắc chắn họ sẽ thất bại. Ngược lại, nếu mục tiêu được
đặt quá thấp nên họ quá dễ dàng để đạt được, các nhà quản lý sẽ không có động cơ
để sử dụng tất cả các nguồn lực của họ một cách hiệu quả nhất có thể. Nghiên cứu
cho thấy rằng các mục tiêu tốt nhất là mục tiêu khó và đặc biệt – là những mục
tiêu thách thức và đánh vào điểm mạnh khả năng của các nhà quản lý nhưng nó
không nằm ngoài tầm với và nó không đòi hỏi tiêu tốn quá nhiều thời gian và
năng lượng. Mục tiêu như vậy thường được gọi là mục tiêu cần.
Ra một quyết định đặc biệt, nghĩa là làm thế nào để nhận biết một mục tiêu quá khó hoặc quá dễ là một kỹ năng mà nhà quản lý cần phải phát triển. Dựa vào phán đoán và kinh nghiệm làm việc của mình, quản lý các cấp phải đánh giá khó khăn của một công việc đó là như thế nào, và họ phải đánh giá khả năng của một nhà quản lý cấp dưới cụ thể để đạt được mục tiêu. Nếu họ lập mục tiêu quá là thách thức, thành công và có mối trương quan với nhau – mục tiêu mà củng cố lẫn nhau và tập trung vào mục tiêu toàn công ty – sẽ tiếp thêm sinh lực cho tổ chức.
Dịch ngày 15/06/2015)
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng Ban R&D, VICC
(Kiểm soát nội bộ, CFA)
Tìm kiếm thông tin ngày: 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài
chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Nguồn tham khảo:
Contemporary management book
---
Rất cám ơn Quý anh/chị
đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT
NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL
CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công
Định, P14, Q Tân Bình
Đăng ký tham gia sinh
hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ Việt Nam (VICC) và tìm hiểu về thêm thông tin
về câu lạc bộ vui lòng liên hệ:
ĐẶNG THỊ TÂM
THƯ KÝ CÂU LẠC BỘ
Điện
thoại
:
Cần biểu mẫu các loại
qui trình hay tài liệu về kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế hoặc muốn hợp tác
và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
TRẦN THỊ HẠNH MAI
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
Điện
thoại
: +84 938 699 246
Blog chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ: http://internalcontrolvicc.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét