KIỂM SOÁT THAY ĐỔI
QUY TRÌNH THAY ĐỔI TỔ CHỨC
Trong quy trình thay
đổi tổ chức gồm 4 bước:
- B1: Đánh giá nhu cầu cho việc thay đổi (ASSESSING THE NEED FOR CHANGE )
- B2: Quyết định thay đổi (DECIDING ON THE CHANGE TO MAKE)
- B3: Thực hiện thay đổi (IMPLEMENTING THE CHANGE )
- B4:Định giá tình hình thay đổi (EVALUATING THE CHANGE )
Ta đi xem xét kỹ nội
dung bước 2 như sau:
QUYẾT
ĐỊNH VỀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỂ khi nhà quản lý đã xác định được nguồn gốc của vấn đề, họ phải quyết
định những gì họ nghĩ trạng thái tương lai lý tưởng của tổ chức sẽ đạt được. Nói
cách khác, họ phải quyết định nơi họ muốn tổ chức đạt được trong tương lai,
những gì các loại hàng hóa và dịch vụ
cần làm, những gì cấp chiến lược kinh doanh của nó nên được, làm thế nào các cơ cấu tổ
chức nên được thay đổi. Trong bước này, các nhà quản lý
cũng phải có kế hoạch như thế nào để đạt được trạng thái tương lai lý tưởng của
tổ chức.
Bước trong quy trình thay đổi này cũng bao gồm việc xác định những trở ngại hoặc nguồn kháng cự để thay đổi.
Các nhà quản lý phải phân tích các yếu tố có thể ngăn chặn các công ty đạt đến
trạng thái tương lai lý tưởng của mình. Chướng ngại vật để thay đổi được tìm
thấy ở cấp độ doanh nghiệp, đơn vị, phòng ban, cá nhân và các tổ chức.
Thay đổi cấp công ty
trong chiến lược hoặc cấu trúc của một tổ chức, thậm chí thay đổi dường
như tầm thường, có thể ảnh hưởng đáng kể cách thức phân chia và quản lý phòng
ban. Giả sử rằng để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài chi phí
thấp, các nhà quản lý hàng đầu quyết định tăng các nguồn lực dành cho công
nghệ, kỹ thuật máy móc và làm giảm nguồn lực dành cho việc tiếp thị hay R &
D. Sức mạnh của các nhà quản lý sản xuất sẽ tăng, và sức mạnh của tiếp thị và
quản lý R & D sẽ giảm. Quyết định này sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực
giữa các phòng ban và có thể tăng xung đột như các phòng ban chiến đấu để giữ
lại tình trạng của họ trong tổ chức. Chiến lược
và cơ cấu hiện tại của một tổ chức là những trở ngại mạnh mẽ để thay đổi.
Cho dù nền văn hóa của
một công ty là tạo điều kiện thích nghi hay cản trở sự thay đổi. Tổ
chức kinh doanh, văn hóa linh hoạt, chẳng hạn như các công ty công nghệ cao, là
dễ dàng hơn nhiều để thay đổi hơn là tổ chức với các nền văn hóa cứng nhắc hơn,
chẳng hạn như những người đôi khi được tìm thấy trong các tổ chức lớn, các tổ
chức quan liêu như quân đội hay GM.
Những trở ngại tương tự để thay đổi tồn tại ở cấp đơn
vị và các phòng ban. Nhà quản lý bộ phận có thể khác nhau trong thái độ của họ
đối với những thay đổi mà các nhà quản lý hàng đầu và đề xuất, nếu lợi ích và
quyền lực của họ dường như bị đe dọa, sẽ chống lại những thay đổi. Quản lý các cấp thường chiến đấu để bảo vệ quyền lực của
họ và kiểm soát các nguồn lực. Cho rằng các phòng ban có những mục
tiêu khác nhau và những “chân trời” thời gian, họ cũng có thể phản ứng khác
nhau để thay đổi người quản lý khác đề xuất. Khi nhà quản lý hàng đầu đang cố
gắng để giảm chi phí, ví dụ, quản lý bán hàng có thể chống lại những nỗ lực cắt
giảm chi phí bán hàng nếu họ tin rằng vấn đề xuất phát từ sự thiếu hiệu quả
quản lý sản xuất.
Ở cấp độ cá nhân,
người ta thường chống lại sự thay đổi vì nó mang lại sự bất ổn và căng thẳng.
Ví dụ, các cá nhân có thể chống lại sự ra đời của một công nghệ mới, vì họ
không chắc chắn về khả năng của mình để tìm hiểu nó và sử dụng nó một cách hiệu
quả.
Những chướng ngại vật làm thay đổi tổ chức thành một
quá trình chậm. Quản lý phải nhận những trở ngại tiềm năng để thay đổi và đưa
chúng vào xem xét. Một số trở ngại có thể được khắc phục bằng cách cải thiện giao tiếp vì vậy tất cả các thành
viên của tổ chức nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi và bản chất của
những thay đổi được thực hiện. Trao quyền cho
nhân viên và mời họ tham gia quy hoạch cho sự thay đổi cũng có thể
giúp vượt qua sức đề kháng và giảm bớt lo ngại của người lao động. Ngoài ra, các nhà quản lý đôi khi có thể vượt qua kháng cự bằng cách
nhấn mạnh nhóm hoặc các mục tiêu chung như tăng hữu hiệu và hiệu quả tổ chức. Thay
đổi một tổ chức thì lớn và phức tạp hơn là thay đổi quy trình
----
Nguồn tài liệu: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Tìm kiếm tài liệu:
Mr Nguyễn Tuấn Anh, Ban R&D, VICC
Cử nhân quản trị tài chính, Western Kentucky University (Mỹ)
Đang theo học MBA, Western Kentucky University (Mỹ)
Lược dịch và tổng hợp (26/11/2015):
Lược dịch và tổng hợp (26/11/2015):
Ms
Trần Thị Hạnh Mai, Trưởng Ban R&D, VICC
Kiểm soát nội bộ, CFA
(Vui lòng ghi rõ nguồn
của VICC nếu sử dụng bản dịch và tổng hợp này của chúng tôi)
---
Rất cám ơn Quý anh/chị
đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT
NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL
CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn
toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên
lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Blog chia sẻ kinh
nghiệm kiểm soát nội bộ:
Blog chia sẻ kiến thức
kiểm soát nội bộ:
Blog hỏi đáp về kiểm
soát nội bộ:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét